American Pie nhắc về Buddy Holly ngôi sao tử nạn ngày 3 tháng 2.



Với những ai có lưu tâm nhiều về nền nhạc trẻ thế giới , thì có biết đến tên tuổi của "Buddy Holly" của thập niên 50 , người đã hẳn nhiên để lại dấu ấn trên nền nhạc trẻ quốc tế với các sáng tác và trình diễn mang tên "The Big Bopper". sau những thành công vang dội của Buddy và toàn ban nhạc thì tai nạn phi cơ vào ngày 03 tháng 02 năm 1959 .
Câu chuyên về "The Day the Music Died" nhắc đến sự mất mát của Buddy Holly như một ngày đánh dấu hết ... mà Don McLean đã tâm tình trong ca khúc rất nổi tiếng của mình "American Pie" vào 12 năm sau ngày tai nạn phi cơ nà
( bên dưới và video clip có liên quan do BloggerVietnamese đã thực hiện phụ đề vào năm 2008).

Trong một bài post mới nhất vào ngày này Feb 3rd,2009 trên nguồn Msn Entertainment ,một tác giả của msn Michael Ventre đã viết (nguyên văn):
"Sorry, Don McLean, but the music didn’t die,
50 years later, Buddy Holly’s songs still alive in tunes we hear today."
Buddy Holly là một James Dean trong thế hệ nhạc trẻ trong thời đại của anh , cũng gần như James Dean sáng chói rồi bất ngờ mất vào lúc mới 24 tuổi trong một tai nạn xe-hơi , bài hát American Pie của Don McLean được sáng tác với tất cả bối cảnh của thập niên 60 đầy chuyển biến và tác động của chiến tranh ,của ý thức hệ...nguồn tâm tư để viết thành lời trong bài hát "như một ngày đánh dấu hết của một âm hưởng nhạc trẻ!" ( xin lỗi ,câu văn trên rất khó diễn dịch chính xác ,mục đích để hiểu với tiếng Việt) . Micheal Ventre của msn nói:
"xin lỗi Don McLean, nhưng âm nhạc đã không chết, sau 50 năm nhạc phẩm của Buddy Holly vẫn còn phát trên itune mà chúng ta đã nghe hôm nay"
Tuy nhiên ,nhìn ở một góc độ nào đó thì chúng ta có thể cho là tác giả msn này còn quá trẻ để hiểu cách nói trong lời của bài hát kể trên. Cần phải nhấn mạnh về tác động của sáng tác "American Pie" ở thời điểm năm 1971-72 rất sâu rộng, và câu văn viết trên gần như được tất cả người nghe nhạc đồng tình (bối cảnh lịch sử và âm nhạc), chưa nhắc đến việc năm 1973 ,nữ ca sĩ Roberta Flack đoạt giải Grammy năm mày với bài hát "killing me softtly with his song" nội dung nói về sự tác động của Don McLean với nhâc phẩm American Pie .Có thể, cách dùng tiêu đề này tạo hiệu quả kích thích người xem hơn thay vì dùng câu văn để nhắc đến các ngôi sao đã mất như thông thường ?
Trước khi xem bản dịch toàn văn bài viết của msn ( sẽ đưa lên vào ngày mai) , tiếp theo sẽ giới thiệu đến bạn hai video clip có liên quan từ nhạc phẩm American Pie của chính tác giả Don McLean trình bày và một clip do Madona hát lại sáng tác này theo kiểu cách riêng của cô ( cũng thành công rất lớn).
Cuối cùng là nhạc phầm "Killing me softly with his song" do Roberta Flack trình bày vào năm 1974 . Nhưng năm về sau Roberta Flack có thay đổi nhiều phong cách hát sáng này nhưng video clip này là bản nguyên thuỷ nhất sau khi nhận Grammy.





Roberta Flack - Killing me softly with his song"

Reblog this post [with Zemanta]

Nhận xét

Bài đăng phổ biến