Digg Vietnamese Tag ? Qui-ước Digg it ! với Tiếng Việt.

Trước hết ,gởi đến tất cả các bạn ,người viết blog,người dùng web,các bạn Việt Nam ,lời chào của blogger dù là quen biết hay chưa từng quen biết trên internet.

Bài viết được ghi nhận lại từ một số ý-kiến của bạn bè ,của các blogger thân quen và của người xem blog có nhiều thiện chí với những điều "chung" dành cho blogger Việt.Dù bạn đồng tình hay không ,nếu được các bạn để lại vài hàng ý kiến riêng nhằm tạo thêm thông tin cho các bạn khác tham khảo khi ghé qua chủ đề này.

Digg it ! Digg this ! Digg với người viết Blog Việt !
Có nên chăng để gọi điều này là qui-ước ? vì đây chỉ là một phương-án tự phát do nhiều ý-tưởng đóng góp mà không hề là sự bó-buộc hay có căn-cơ gì để tuân thủ theo như là một qui-định ,một qui-ước .
  • Nếu bạn là người đã từng dùng ,từng Digg ( hay Dugg) và có tham gia thành viên của Digg thì hẳn bạn đã thấy rõ chỉ-số Digg it của các bài post của tiếng Việt hay do người Việt viết "rất-ít",chỉ là 1-2 hay 10-20 là đã quá cao đối với các Topic Việt submit lên Digg.Có thể lý giải là do các blogger Việt còn chưa quen với tập-tục online về Digg it ! giống như việc viết comment mỗi khi vào xem bài viết ở một trang web lạ,chưa thân quen ( nếu thân quen thì comment liên tục ,khỏi bàn...).
  • Nếu bạn đã từng có nhả-ý làm quen với việc Digg this ! cho các bài tiếng Việt ,chắc bạn đã từng hơi nản vì sao thấy quá ít Topic cần xem để có thể Digg ? hoặc chỉ thấy toàn là tiếng anh trong khi mình tìm " Vietnam,Vietnamese..." ?
  • Tìm đến qui-ước chung : thật ra số lượng bài viết tếng Việt đưa lên Digg không phải là ít ,nhưng có khuynh hướng giảm dần do không có số lần Digg làm các bạn có bài cũng buồn và nản lòng. Mà nguyên ắc dùng Tag hay categorie có khi lại chưa quen và chọn chưa đúng ới những Categorie chính mà Digg qui định làm cho bài post của mình đi vào cõi "hư-vô" ít ai tìm thấy. Do vậy ý kiến về một qui ước chung dưới đây có thể sẽ giúp người Việt mình tăng ố người xem bài cũng như Digg it ! thuận tiện hơn.
    • Sử dụng chung ,có thể ghi vào Tags,hay tiêu đề của bài post ; nhưng vớí kết quả cao nhất là ghi ngay ở đầu của tiêu đề như sau " vi: " là vi và dấu hai chấm ,tiếp theo sau đó là tiêu đề của bài viết tiếng Việt của mình . [ vi : ] điều lợi của 'vi' là wordpress và một đại đa số webserver nớc ngoài đã phân định 'vi' là dành cho tiếng Việt,do vậy sẽ thuận lợi ngay cả khi dùng cho Tag hay categorie cũng sẽ đưa ra kết quả bài viết Việt ngữ hay bài của người Việt ngay .Dấu hai chấm " : " giúp cho công cụ tìm kiếm của Digg tách riêng vi ra khỏi các từ gần giống như ' view ,video,via ....Với " vi : " ở tiêu đề thì tất cả sẽ cùng nằm trong categorie chính của Digg l,khi ai tìm chữ vi sẽ đưa ra kết quả các bài viết có chữ này ngay.
    • Qui-ước phụ : là từ "vn :" dùng khi gặp những bạn chưa hề biết đến qui-ước dùng "vi :" nhưng do là tiếng Việt nên thế nào tag " vn : " cũng sẽ đến các bài tiếng Việt.
Cuối cùng ,để kết luận các bạn nên dùng vi : ngay đầu tiêu đề các bài đưa lên muốn các bạn VN khác Digg it !
Chắc chắn trang tìm kiếm của Digg sẽ thu gom tất cả bài tiếng Việt vào.

Bạn có thể Digg it ! ngay ở đây hoặc lưu ý về qui ước này,mà những bạn dẵ ghé qua luôn



Nhận xét

Bài đăng phổ biến