Picasa Weballums Google dùng với tiếng Việt 100%.

PICASA2 dùng tiếng Việt trên Windows XP.


Cân nhắc để dùng một trình ứng dụng về hình-ảnh chính cho mình khi thường xuyên lên mạng viết bài,viết blog hay thực hiện trang web là điều rất cần thiết.Nhất là trong trường hợp có blog trên blogger.com của Google . Bài viết này nhắc lại những điểm mà một Blogger Việt cần biết khi muốn có những thuận lợi cho việc viết bài lưu-hành trên mạng.
PICASA của Google là một gói ứng dụng rất tốt dùng với tiếng Việt , trên Picasa2 ( phiên bản mới nhất năm 2008) như bạn thấy ở các ảnh minh hoạ là dùng trên Windows XP,tất cả đều thể hiện tiếng Việt 100% không có lỗi về các dấu tiếng Việt như nhiều chương trình khác.
Để thuận tiện khai thác hết các tính năng có sẵn của Picasa2 , nên dùng với thể hiện tiếng Việt (mặc dù bạn có thể rành Anh-ngữ ) vì thật ra nhiều cách gọi tên hay các câu lệnh dùng trong tin-học với tiếng Việt rất khác với sự hình dung dịch thuật của cá nhân mình.Trên nguyên tắc,sự phát triển liên quan đến CNTT sẽ buộc bạn phải hiểu và dùng tiếng Việt vào trong các công việc hàng ngày với máy tính với internet ,có thể khẳng định là dùng gói ngôn-ngữ tiếng Việt trên Windows là điều cần thiết ( về lâu dài ) và đúng đắn .

PICASA Web Albums của Google chạy rất tốt và hoàn toàn thể hiện với tiếng Việt trên máy tính dùng WindowsXP có cài-đặt gói ngôn-ngữ XPViet.Với tiếng Việt thể hiện 100% người dùng sẽ thuận lợi trong mọi thao tác tuỳ-biến cho các hình-ảnh của mình ,có thể kể ra vài lý do chính để chọn dùng Picasa :
  • Theo mặc định WebAlbums của bạn lưu hành khắp thế giới,là sự khẳng định về tên có thật của bạn trên internet Vietnam trong dữ liệu Google Search Images và các công cụ khác.
  • Tạo các Album ảnh trên máy tính hay trên web xem hay nhúng ( embed) với slideshow nhiều kích cỡ có sẵn .
  • Mỗi trang blog của bạn trên Blogger.com ( blogspot.com) được lưu sẵn thành một Webalbum trên Picasa của Google.com.vn giúp bạn dễ dàng truy xuất lấy ảnh đã từng tải lên (upload)bài viết.
  • Các Picasa Webalbums cho phép bạn chia sẻ đến bất cứ ai ,hay đưa lên công cộng ( public album),có kèm theo bản-đồ xuất-xứ của album ( Map Google) xem bài về Picasa Map.
  • Bạn có thể tải về máy tính các Webalbums công cộng của người dùng Picasa toàn cầu qua một ứng dụng nhỏ cài-đặt thêm ( Picasa webalbums assistant ).
  • Picasa2 có những tính năng chỉnh sửa hình-ảnh rất hay cùng với các tuỳ chọn vế hiệu-ứng ,đầy-đủ theo tiêu chuẩn ,để bạn có thể tạo ra một ảnh mới-lạ và đẹp mắt hơn hoặc dùng tính năng tạo ảnh nghệ-thuật để làm ra các wallpaper khổ 1024px.
Những tính năng thông dụng để quản lý toàn bộ ảnh cập-nhật trên máy tính của bạn.
Với ảnh minh hoạ bên dưới bạn thấy Picasa2 thể hiện tiếng Việt hoàn toàn và rất tốt ngay trong các trình đơn lúc nhấp chuột phải.

Ảnh trên đầu bài viết ( Angelina Jolie) thể hiện một trong những hiệu ứng chỉnh sửa ảnh , tạo bóng mờ toàn hình chỉ hiện vùng lựa chọn là khuôn mặt có giữ nguyên mức-độ sắc nét.Hình bên trái là Picasa nằm trên desktp có ảnh Wallpaper Angelina Album tạo bằng tính năng cắt-ghép ảnh Picasa.

Tính năng tạo ảnh nghệ-thuật của Picasa2.

Bên dưới là một mẫu Picasa Webalbum Slideshow 400px .

Cài đặt thêm Picasa-webalbumsassistant

Với Picasa-webalbumsassistant của Bradley Beach ( xem trang code.google ) giúp người dùng Picasa mở rộng khả năng download các album web của Picasa ,trích theo hướng dẫn của tác giả :
  • Download các album public (dạng công cộng) với user ID của album.Riêng với các album dạng private (cá nhân riêng-tư).,bằng cách Copy & Paste (chép và dán) invitation link vào chương trình để download về.
  • Xem trước với ảnh thumbail (ảnh thu nhỏ) để dễ dàng chọn tải về chỉ những ảnh mình thích hay muốn lấy về.
  • Máy PC phải có Java từ phiên bản cập-nhật Java 5.5 hoặc mới hơn ( update tại Java.com mới nhất tháng 3-2008 là Java 6 ).và lưu ý firewall nếu ảnh download về bị blocked.
DOWNLOAD gói chương trình chỉ hơn 800KB :
trực tiếp từ tác giả theo link sau PicasaWebalbumsAssistant_v0_3.zip hoặc download gói chương trình này theo link bên dưới host từ Mediafire của bloggervietnamese.
http://www.mediafire.com/?xctczqhddmq

VỀ CÀI ĐẶT GÓI NGÔN-NGỮ VIỆT CHO XP.
Rất đơn giản với máy tính đang dùng Windows XP ,bạn chỉ cần download gói ngô-ngữ về theo linkbên dưới :
http://www.mediafire.com/?6vddmbhyvzw
Sau đó,cho dùng WinZip hay WinRar cho extract và chọn cho cài đặt chỉ có 1 file duy nhất.Khởi động lại máy tính lúc này bạn sẽ thấy tiếng Việt hiện ra hoàn toàn trên cửa sổ Windows.
Thao-tác cuối cùng bạn mở Control Panel > Regional-language...> chọn ngôn-ngữ chính là Vietnamese.Đánh dấu kiểm vào ô theo như hình minh hoạ ở tab chuyên sâu.Khởi động lại máy tính là xong,bây giờ cài-đặt Picas2 ( hoặc đã có trước cũng được ).
Gói ngôn-ngữ XP Việt đã dùng rất tốt hơn cả năm qua ( 2007-2008) ,với những chương trình hay phần mềm nào không có tương thích thì chỉ không hiện ra tiếng Việt( vẫn dùng tiếng Anh như thường) không có gì trở ngại với rất nhiều cài đặt mới mà bloggervietnamese đã sử dụng,các bạn yên tâm dùng tiếng Việt với gói ngôn-ngữ này.

Nhận xét

Nặc danh đã nói…
Hello. This post is likeable, and your blog is very interesting, congratulations :-). I will add in my blogroll =). If possible gives a last there on my blog, it is about the TV Digital, I hope you enjoy. The address is http://tv-digital-brasil.blogspot.com. A hug.

Bài đăng phổ biến